กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาระบบสารสนเทศครบวงจร
เป้าประสงค์ : ประสิทธิภาพการให้บริการ
เพื่อให้ TURAC มีการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ตามแนวคิดการเป็นหน่วยงานที่มีการบริหารงานคล่องตัว ลดขั้นตอนการทำงาน ลดภาระงานที่ซ้ำซ้อน ใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ และครบวงจรทุกงาน จะทำให้การดำเนินงานของ TU-RAC มีเทคโนโลยีเป็นฐานในการให้บริการ ต่อยอดไปสู่การ
พัฒนางานอื่นๆ อย่างครบวงจร จะเพิ่มประสิทธิภาพด้านบริการให้แก่ผู้รับบริการและการบริหารงานภายใน ประกอบด้วย
- การพัฒนาระบบสารสนเทศในงานบริการ เป็นการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อให้บริการนักวิจัย โดยสามารถเข้าถึงข้อมูลการที่ผู้รับบริการต้องการทราบ เช่น การส่งงาน เบิกเงิน ทางเว็บไซต์หรือโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น
1.2 การพัฒนาระบบสารสนเทศในงานบริหาร เป็นการพัฒนาระบบสารสนเทศในการบริหารงานภายใน TU-RAC ด้านบัญชี งบประมาณ การจัดซื้อจัดจ้าง บุคลากร รวมถึงข้อมูลที่ใช้ในการตัดสินใจของ ผู้บริหาร
1.3 แผนพัฒนาระบบสารสนเทศในการสื่อสาร เป็นการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารที่เข้าถึงกลุ่มผู้รับบริการในแต่ละกลุ่มตามช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล รวมถึงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานตามสื่อต่างๆ
กลยุทธ์ที่ 2 สร้างศักยภาพบุคลากร
เป้าประสงค์ : บุคลากรมีความสามารถในการดำเนินงานได้สอดคล้องกับระบบที่มีประสิทธิภาพ
บุคลากร เป็นกลไกที่สำคัญที่สุดขององค์กร TU-RAC จึงให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากร
ทุกคน ให้มีความรู้ ความสามารถในการทำงานในหน้าที่รับผิดชอบของตนเอง ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และพัฒนาตนเองในการแสวงหาความรู้ใหม่ การเพิ่มเติมทักษะใหม่ๆ ที่สำคัญต่อการทำงานในยุคปัจจุบัน
พัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ รวมถึงการส่งเสริมพัฒนาทักษะด้านสารสนเทศ
2.1 สร้างเสริมสมรรถนะของบุคลากร เพื่อสร้างเสริมศักยภาพบุคลากรในการให้บริการ สร้างทัศนคติในทางบวก สามารถตอบสนองผู้รับบริการภายใต้กฎ ระเบียบ ที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์แก่ผู้รับบริการ รวมถึงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้แก่บุคลากรสำหรับการติดต่อสื่อสารในยุคปัจจุบัน
2.2 ส่งเสริมทักษะการทำงานบนระบบ IT เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรมีความรู้ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้ในการปฏิบัติงาน ได้แก่ การเรียนรู้โปรแกรมต่างๆ ที่พัฒนาขึ้น รวมระบบสารสนเทศของหน่วยงานราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของ TU-RAC
2.3 ส่งเสริมให้บุคลากรศึกษาหาความรู้ แลกเปลี่ยนความรู้จากองค์กรที่มีศักภาพสูง ทันสมัย เพื่อเป็นการเปิดโลกทัศน์ และเป็นแนวทางในการพัฒนางานภายใน TU-RAC เช่น การศึกษาดูงานจากองค์กรชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ
กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมประสิทธิภาพการดำเนินงาน
เป้าประสงค์ : สนับสนุนให้การบริการมีคุณภาพ
โดยการพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานและจัดทำแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติงานประจำปี มีการติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานตามแผนเพื่อการบรรลุเป้าหมายในอีก 3 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้รับบริการผ่านการสัมมนา TU-RAC
3.1 การสร้างมาตรฐานระบบการให้บริการ เป็นการพัฒนามาตรฐานในการปฏิบัติงาน การให้บริการ โดยการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานของทุกงาน มีกระบวนการทำงานและเวลาในแต่ละขั้นตอนที่ชัดเจน เป็นมาตรฐาน
3.2 การวางแผนและการติดตามประเมินผล เป็นการจัดทำแผนกลยุทธ์ แผนปฏิบัติงานประจำปีรวมถึงการติดตามและประเมินผลแผนงานต่างๆ เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุวิสัยทัศน์
3.3 การสร้างความสัมพันธ์ต่อนักวิจัย โดยการจัดสัมมนา TU-RAC เพื่อเปิดโอกาสให้นักวิจัยพบปะ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่าง ประสบการณ์ ระหว่างกัน หรือถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้เข้าร่วมสัมมนา