สิ่งแวดล้อมโลกพัง ภาคธุรกิจควรขยับอย่างไร “เพื่อลดก๊าซเรือนกระจก”

TU-RAC ชวนอ่านบทความ เรื่อง 12 กลยุทธ์ลดก๊าซเรือนกระจกสำหรับองค์กรธุรกิจ(1) โดย รศ. ดร.กองกูณฑ์ โตชัยวัฒน์ | สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (TU-RAC) ในคอลัมน์ Now and Beyond by TU-RAC ทุกวันพฤหัสบดี ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
.
การควบคุมก๊าซเรือนกระจกเป็นเรื่องสำคัญที่บริษัทต่างๆ ให้ความสนใจ เพราะการปล่อยก๊าซเรือนกระจกส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั่วโลก ซึ่งประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบอย่างมาก เช่น ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นและความเสี่ยงจากพายุหมุนเขตร้อน เนื่องจากไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรขนาดใหญ่ จึงต้องให้ความสำคัญกับการควบคุมก๊าซเรือนกระจก ไม่เพียงแต่เป็นการตอบสนองต่อข้อตกลงระหว่างประเทศ เช่น Paris Agreement และ COP26 แต่ยังเป็นการปกป้องอุตสาหกรรมที่สำคัญและความมั่นคงทางอาหารของประเทศด้วย

บทความนี้มุ่งเน้นสำรวจและสรุปกลยุทธ์สำคัญในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งมีทั้งหมด 12 รูปแบบ ดังนี้:

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน: เช่น การใช้พลาสติกย่อยสลายได้ของ NatureWorks, ยานพาหนะของ Tesla และการใช้วัสดุรีไซเคิลของ Patagonia
การใช้พลังงานทดแทน: เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ของ SolarCity, พลังงานลมของ Vestas Wind System และพลังงานไฮโดรอิเล็กทริกของ Hydro-Québec
การประหยัดพลังงาน: เช่น การใช้แสง LED ของ Philips Lighting, ระบบควบคุมอุณหภูมิของ Johnson Control และระบบอัจฉริยะของ Google
การสร้างห่วงโซ่อุปทานที่ยั่งยืน: เช่น การเลือกซัพพลายเออร์ที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนของ Patagonia, การใช้ผู้จัดจำหน่ายท้องถิ่นของ IKEA และการใช้วัสดุรีไซเคิลของ Loop Industries
การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นหน้าที่ของทุกคนและทุกองค์กร พบกับกลยุทธ์ที่เหลือในตอนต่อไปครับ
รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.bangkokbiznews.com/environment/1131773

Share on facebook
Share on Facebook
Share on twitter
Share on Twitter
Share on linkedin
Share on Linkdin
Share on pinterest
Share on Pinterest

TU-RAC

สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์