TU-RAC ชวนอ่านบทความวิจัย เรื่อง ผลของโปรแกรมพัฒนาการมีสติในการทำงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

สติ สติ ใคร ๆ ก็ต้องมีสติ จริงไหม? ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษายิ่งต้องมีสติกว่าใคร ๆ มาค้นหากันว่าทำไม
.
TU-RAC ชวนอ่านบทความวิจัย เรื่อง ผลของโปรแกรมพัฒนาการมีสติในการทำงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา โดย วรัญญู องศารา เบญจวรรณ บุณยะประพันธ์ และ ชนัดดา เพ็ชรประยูร เผยแพร่ผ่านวารสารสังคมวิจัยและพัฒนา ปีที่ 5 ฉบับที่ 2 , 2566
.
ในปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคการศึกษาและเรียนรู้ที่ไร้ขอบเขตอีกทั้งรัฐบาลยังมุ่งเน้นให้มีการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อสร้างคนสร้างชาติ การศึกษาจึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการผลิตและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
.
สถาบันการศึกษาและครูจึงมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการผลิต และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพอย่างสมบูรณ์ นั่นคือ การเป็นคนดี คนเก่ง และมีชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
.
ครูจึงเป็นบุคลากรทางการศึกษาที่มีบทบาทและภาระหน้าที่สำคัญในการเป็นกลไกที่มีส่วนร่วมในการผลิตเยาวชนของชาติให้มีประสิทธิภาพ เป็นบุคคลที่มีความรู้คู่คุณธรรม มีความสามารถตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานและนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพระดับสากลได้
.
ซึ่งการที่ครูจะสามารถผลิตเยาวชนที่ดีได้นั้น จะต้องได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดี สามารถปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนร่วมงาน ปฏิบัติงานด้วยกำลังความสามารถของตนเองและที่สำคัญคือ การทำงานอย่างมีความสุข ความสุขจะมีพลังที่จะช่วยขับเคลื่อนองค์กรให้พัฒนาไปข้างหน้า (พิมพันธ์ เดชะคุปต์ และพเยาว์ ยินดีสุข, 2558)
.
รายละเอียด : https://he02.tci-thaijo.org/index.php/JMARD/article/view/261611/179883

Share on facebook
Share on Facebook
Share on twitter
Share on Twitter
Share on linkedin
Share on Linkdin
Share on pinterest
Share on Pinterest

TU-RAC

สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์