TU-RAC ชวนอ่านบทความ เรื่อง บทบาทองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

เมื่อท้องหิว…การเรียนจะดีได้อย่างไร ?
.
TU-RAC ชวนอ่านบทความ เรื่อง บทบาทองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โดย ผศ.ดร.ทรงชัย ทองปาน สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (TU-RAC)
.
พื้นที่ที่อยู่ในเขตเมือง ที่ดูเหมือนจะมีความพร้อมด้านการศึกษา แต่ในความเป็นจริงกลับพบว่า มีเด็กและเยาวชนบางกลุ่มที่ยังเข้าไม่ถึงระบบการศึกษาอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กพิเศษที่มีความบกพร่องทั้งทางด้านสติปัญญาและร่างกาย
.
อาทิ เทศบาลเมืองศรีสะเกษ พบว่า ในเขตพื้นที่ของตน มีเด็กพิเศษที่อายุ 2 – 18 ปี ที่ยังไม่ได้รับการศึกษาจำนวนถึง 56 คน สาเหตุเกิดจากครอบครัวยากจน ครอบครัวแตกแยกหย่าร้าง บางส่วนต้องอยู่กับผู้ปกครองที่เป็นผู้สูงอายุ ทำให้ไม่สามารถดูแลเด็กได้เต็มที่ ขาดการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร สิทธิประโยชน์ และระบบสวัสดิการต่าง ๆ ของคนพิการ อีกทั้งสวัสดิการต่าง ๆ ที่ได้รับจากรัฐและหน่วยงานอื่น ๆ ไม่เพียงพอต่อการดำเนินชีวิต
.
จากปัญหาและสาเหตุดังกล่าว จึงนำมาสู่โครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กพิเศษในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ เพื่อแก้ไขปัญหาคุณภาพชีวิตของเด็กกลุ่มนี้ในเบื้องตัน ขณะเดียวกันก็ช่วยเหลือเด็กและเยาวชนกลุ่มนี้ให้เข้าสู่ระบบการศึกษาตามศักยภาพและความต้องการ จนกลายมาเป็นระบบการช่วยเหลือด้านการศึกษาแก่เด็กพิเศษของเทศบาลในปัจจุบัน
.
รายละเอียดเพิ่มเติม : https://turac.tu.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/07-12.pdf
.
บทความเผยแพร่ผ่านทางหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 12 กรกฎาคม 2566

Share on facebook
Share on Facebook
Share on twitter
Share on Twitter
Share on linkedin
Share on Linkdin
Share on pinterest
Share on Pinterest

TU-RAC

สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์