TU-RAC ชวนอ่านบทความ เรื่อง ปรุงย่านของดี ขึ้นเวทีซอฟต์พาวเวอร์ โดย รศ.วิทยา ด่านธำรงกูล สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เมื่อเมืองเปิดหลังโควิดซา ทัพนักท่องเที่ยวจึงหลั่งไหลเข้ามาจำนวนมาก แม้ว่าอากาศจะร้อนอย่างสาหัส เห็นกลุ่มนักท่องเที่ยวหนุ่มสาวประเทศใกล้เคียงแต่งชุดไทย เดินว่อนย่านท่ามหาราช พระบรมมหาราชวังไปยันวัดอรุณ ให้นึกเอ็นดูและภูมิใจที่ซอฟต์พาวเวอร์ไทยกำลังทำงาน
ที่จริง “ย่าน” หรือจะเรียกว่าชุมชนทั้งหลายในเมืองไทยนั้นมีของดีให้อวดมากมาย และสามารถพัฒนาเป็นแม่เหล็กที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชม หากมีการ “ปรุง” และประชาสัมพันธ์ที่ดี จะทำให้สามารถใช้ย่านเหล่านี้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่สร้างชื่อเสียงขจรขจายได้อย่างไม่ยากเย็น
เหมือนอย่างคนไทยไปนิวยอร์กก็ต้องไปเหยียบไทม์สแควร์ ไปโตเกียวก็ต้องไปฮาราจูกุ ไปโซลต้องไปอิแทวอน จะทำอย่างไรให้กรุงเทพมหานครและจังหวัดอื่นๆ มี “ย่าน” ที่นักท่องเที่ยวต้องไปดู ไปมีประสบการณ์ เพื่อกระจายจุดดึงดูดและความเจริญออกไปทั่วๆ
รายละเอียด : https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/travel/1064094
บทความตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ฉบับวันที่ 20 เมษายน 2566